CLICK HERE FOR BLOGGER TEMPLATES AND MYSPACE LAYOUTS »

Thursday, January 22, 2009

TAGALOG NAMAN.......


I've been here in manila for 7 months na pero hesitant pa rin akong magsalita ng tagalog sa hindi ko masyadong kaclose.

I never thought the feeling would be like this nung nasa Iloilo pa ako. Akala ko madali lang kasi nga we are equipped with different kinds of media naman; telivision, radio, newspaper, books, magazines, cinema etc. kung saan matututo ka ng tagalog.

At oo, makakapagsalita nga kami ng diretso kaya lang pag nahaluan na ng maga factors like hiya dahil sa strong visayan accent na pinupuna kaagad ng mga native speakers, pag-iisip ng pinakatumpak na translation at kung anu ano pa ay nagiging katawa tawa.

Nakakastress talaga magsalita ng lenggwaheng di mo nakasanayan. Madalas, hinihingal ako. Buti na lang call center ang napili ng puso kong pasukan.

May mga kahihiyan na rin akong inabot dahil sa maling paggamit ng term. Kaya, pag gusto kong makipag-usap, iniisip ko muna ng mabuti ang mga bibitawan kong salita.

May mga nag-aakalang silent type ako. Ang hindi nila alam ayoko lang talagang magsalita pag ang crowd ay di ko mga kaclose.

Kaya tinatry ko ngayong magtagalog para kahit sa pagsusulat ay mapraktis ko. Sana walang may matatawa pag may nakita kayong mali. Ang tagal tagal kong natapos to. Paki correct na lang pag may nakitang mali.

11 comments:

Anonymous said...

negrense ako kaya minsan katulad mo din ako. ok lang iyan thats natural sa mga tagalog na tumawa. hayaan mo na wag mo na sila isipin. tawa ng tawa yang mga iyan pero pag inglesan na ay wala namang binatbat, mag bobo kasi hehe. add kita sa blogroll ko pag nakakuha ako ng time bukas ok? hehe medyo busy e. tnx sa mga comments mo. minsan pag di na ko busy hahalughugin ko itong bahay mo =) ingats ka. keep blogging! GBU!

Anonymous said...

ehem ehem tok *kotong* loko ka dencios tagalog ako wah...away na lang..sabunutan ng kili kili..ahehehe

abrel umaus ka bawiin mo na rl mo...amp!mwuuax!

Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.
Anonymous said...

just believe in yourself,ok lang yan. practice makes perfect. :p

ABREL said...

thank you naman.

kaya ko to!

pet said...

alam mo, nasa tao lang yan..wag mong isipin na katawa-tawa ang salita mo para ma praktis mo yung tagalog mo..di naman ikaw lang ang may accent ng ganyan, marami di ba? bakit sila nakaka survive? kaya mo yan..wag mo silang intindihi kase di mo sila talaga lahat mapi please..

ABREL said...

@payatot: tama lahat ng sinabi mo kuya. thanks.natutuwa naman ako

Anonymous said...

alam mo bang nung nagsimula akong magblog na tagalog ang gamit e inabot ako ng siyam siyam? nagtatanong pa kamo ako at naghahanap ng tagalog-inglis dictionary :D praktis, praktis lang. at wag ka mahiya, dami sa maynila ang hindi talaga marunong mag tagalog, dinadaan lang nila sa jokes, hehe

ABREL said...

@kengkay: pamsin o ngarin ate eh

salamat sa pagdaan

Anonymous said...

ako talaga natatawa kasi Pilipino ka pero hindi ka marunong magtagalog, siguro dahil hindi ka lang nasanay, pero mas mukang magaling ka pa ngang mag English kesa Filipino.

minsan ka ng napasyal sa blogsite ko, mahikli lang ang naging comment mo sabi mo,

"wow kuya ang galing mo namang magtagalog"

natawa talaga ako nung mabasa ko ung comment mo, bukod kasi sa hindi ko inaasahan yon e wala namang kakaiba sa sulat ko pero mas napansin mo ang pananagalog ko. iba ka talaga avrel.

tanggalin mo lang yung hiya kapag nagsasalita, ang pagsasalita dapat tuloy tuloy, bahala ka mamaaring mawalan ng kredibilidad ang sisisabi mo kung pauntol-untol ka...

prectice pa... Kaya mo yan...

Anonymous said...

natural na reaksiyon lang naman siguro ang naramdaman mo.

it's basically the same thing, actually mas mahirap nga yung sa aming mga tagalog kapag kami naman ang nagpunta sa visayas.

at least kayo, marunong kayo magtagalog.

kaya mo yan!